หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

อ่านละคร สื่อรักสัมผัสหัวใจ2 ตอนที่ 1 วันที่ 25 ก.ย. 56

อ่านละคร สื่อรักสัมผัสหัวใจ2 ตอนที่ 1 วันที่ 25 ก.ย. 56

“ทนายของคุณย่าโทร.มาหาพ่อ เขาอยากให้พ่อกลับไปร่วมเปิดพินัยกรรมของคุณย่า พินัยกรรมจะถูกเปิดได้ก็ต่อเมื่อลูกหรือทายาทอยู่ครบ...แกจะไปเมืองไทยอยู่แล้วใช่ไหม แกไปแทนพ่อทีสิ”

จุนจีสวนทันควันว่าตนไม่ไป เกรียงไกรถามว่าหรือจะให้พ่อทิ้งแม่ไป?

“เขาจะทำอะไรมันก็เรื่องของเขาสิครับ เราไม่เกี่ยวข้องกับพวกเขาอีกแล้ว” เกรียงไกรหว่านล้อมว่าเรื่องผ่านมาหลายปีแล้ว จะโกรธย่าไปตลอดชีวิตเลยรึไง “แล้วผมไม่ควรโกรธหรือครับ เขาทำอะไรกับพวกเราไว้ ผมจำไม่เคยลืม”

เกรียงไกรยอมรับว่าเรื่องทั้งหมดตนผิดเอง ถ้าตนไม่มัวแต่มุ่งสร้างครอบครัว พาพวกเขากลับเมืองไทยบ่อยๆไปขอโทษคุณย่า ท่านก็ต้องเข้าใจ แต่นี่เราไม่เคยกลับไปเลย

“ผู้หญิงคนนั้นไม่เคยมีเหตุผลอะไรทั้งนั้น เอาแต่ใจตัวเอง พ่อกับแม่เลิกโทษตัวเองได้แล้ว คนที่ต้องโทษคือตัวเขาเองไม่ใช่เรา!” จุนจีตอบอย่างมีอารมณ์ เกรียงไกรปรามลูกว่า


“จุนจี ย่าเขาตายไปแล้ว อย่าพูดถึงท่านแบบนั้น” พูดแล้วเห็นจุนจียังโมโห เลยตัดบท “ถ้าลูกไม่อยากทำเพื่อย่าก็ถือว่าทำเพื่อพ่อกับแม่แล้วกัน”

เห็นจุนจีเงียบ เครียด เกรียงไกรจึงเดินกลับเข้าห้องไปดูแลแม่ต่อ...

ooooooo

แผนยุทธเล่าให้ห้าสาวฟังว่า ทุกคืนตนจะสะดุ้งตื่นเพราะได้ยินเสียงคนมาร้องเรียกให้ไปอยู่ด้วย เสียงมันก้องๆ และขาดๆ หายๆ ได้ยินทุกคืนจนแน่ใจว่าไม่ได้คิดไปเอง นอนไม่หลับจนเครียดไปหมด

กรรณาบอกว่าเมียเขาคงอยากชวนไปอยู่ด้วย แผนยุทธมองขวับถามว่ารู้ได้ไงว่าเมียตนตายแล้ว กรรณาเกือบทำความลับแตก แต่ดีกรรัมภาสะกิดเตือน เธอเลยตัดบทว่า “เอาเป็นว่าฉันรู้ก็แล้วกัน” สุคนธรสถามว่าภรรยาเขาเสียตั้งแต่เมื่อไร
“เมื่อสองอาทิตย์ก่อน เธอประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิต” แล้วแผนยุทธก็เล่าสภาพที่พิมอรเสียชีวิตให้ฟังว่า เธอขับรถตกคลองและเสียชีวิตในรถ เล่าแล้วน้ำตาซึมจนห้าสาวพลอยเศร้าไปด้วย

ฟังเรื่องราวจากแผนยุทธแล้ว ห้าสาวตกลงจะช่วยเขา ป้าออหน้าตาตื่นมากระซิบถามสุคนธรสว่า

“คุณหนูคะ จะทำในบริษัทเลยเหรอคะ!”

“ค่ะป้า” สุคนธรสตอบ แล้วห้าสาวก็นั่งล้อมรอบแผนยุทธ ปิดม่านหน้าต่างหมดทุกบาน ตั้งสมาธิแน่วแน่ แล้วสุคนธรสก็เอ่ยเชิญ “ข้าพเจ้าขอเชิญดวงวิญญาณที่ติดตามคุณแผนยุทธเข้ามา ณ ที่แห่งนี้”

ก๊องรีบไปดึงผ้ายันต์ออก ป้าออก็รีบปลดสายสิญจน์ลงแล้ววิ่งอ้าวออกจากบริเวณนั้นไปทันที ท่านเจ้าที่เองถึงกับสะดุ้งเมื่อมองไปนอกรั้วเห็นเงาดำทะมึน พริบตานั้น ผีช่อเพชรพุ่งเข้ามาในบ้านอย่างเร็ว ท่านเจ้าที่พึมพำ

“สาวๆ เจองานหินอีกแล้ว...”

ห้าสาวแทบวงแตก เมื่อสุคนธรสย่นจมูกอย่างเหม็นเขียวมาก กรรณาแสบแก้วหูจนล้มกลิ้งไปกับพื้น ญาณิน

มองน้ำในแก้วที่กระเพื่อมจนเกือบกระฉอก

ผีช่อเพชรมองห้าสาวด่าอย่างแค้นใจ “อีพวกแม่มด พวกแกจะทำอะไร! พวกแกจะทำเสน่ห์ใส่ผัวฉันรึไง!!” ผีช่อเพชรพูดทีก็กรี๊ดที กรี๊ดแต่ละทีทั้งบ้านก็สะเทือนไปหมด กระจกหน้าต่างลั่นเกือบแตก ไมโครเวฟเปิดปิดควันเริ่มขึ้นที่เครื่อง

“คุณต้องการอะไรจากคุณแผนยุทธ ทำไมถึงไม่ไปสู่สุคติ” ญาณินถามอย่างรู้ว่าวิญญาณถูกเชิญเข้ามาแล้ว แต่ทุกอย่างกลับสั่นสะเทือนหนักขึ้น สุคนธรสเรียก“แก้ม...” กรรัมภาพยักหน้าอย่างรู้กัน ถอดถุงมือจับแขนแผนยุทธหมับ มองลึกเข้าไปในดวงตาเขา แล้วตัวเองกลับตกใจต้องรีบชักมือกลับ ญาณินถามว่าเห็นอะไรบ้าง

“งานศพ...แต่เห็นแว่บเดียวมันก็มืดหมดเลย มืดมากจนน่ากลัว” กรรัมภาทำหน้าสยอง

“ช่วยด้วย! ฉันไม่ไหวแล้ว!!” กรรณาร้องลั่น ทันใดนั้นไมโครเวฟระเบิดบึ้ม! แก้วน้ำแตกเพล้ง! กระจกสั่นรัวเหมือนจะแตกให้ได้

สุคนธรสเรียกก๊องทันที เจ้าที่บอกก๊องให้รีบปิดยันต์เร็วๆ กรรณาแก้วหูจะแตกแล้ว ก๊องรีบปิดยันต์อย่างฉับไว

วินาทีนั้น ทุกอย่างก็กลับเงียบสงบ ทุกคนนิ่งเหมือนหยุดหายใจ กรรัมภาถามว่าเขาไปแล้วหรือ ญาณิน ร้องบอกกรรณาว่าเขาไปแล้ว แต่กรรณาหมดสติไปแล้ว มีเลือดซึมออกหู กำเดาไหลออกมาเต็มมือป้าออที่มาดูแล แผนยุทธตกใจหน้าซีดงันกับสิ่งที่เกิดขึ้น

แผนยุทธไม่เชื่อว่าจะเป็นวิญญาณของพิมอรภรรยาที่ขับรถตกคลองจมน้ำตาย และเธอไม่น่าหึงตนรุนแรงขนาดนั้น เพราะตนไม่เคยนอกใจภรรยา แผนยุทธปิดหน้าร้องไห้อย่างอาลัยรักพิมอร เขาคาดว่าผีตนนั้นอาจไม่ใช่วิญญาณของพิมอรเพราะชาติก่อนตนเจ้าชู้มาก

“ไม่ใช่หรอกค่ะ กระแสของเขาอาฆาตและเข้มข้นมาก คงเป็นปัจจุบันเหมือนเราๆ นี่แหละ ข้อสันนิษฐานนี้ตกไปได้เลย” กรรัมภาพูดอย่างเชื่อมั่น

“เราก็อยากพิสูจน์ให้ได้ว่าอะไรที่ทำให้เธอคั่งแค้นและเจ็บปวด ถ้าไม่ใช่ด้วยความหึงหวงอย่างที่คุณว่า” ญาณินมองแผนยุทธอย่างท้าทาย

แผนยุทธยังปากแข็งยืนยันว่าตนเป็นผู้ชายที่มีรักเดียวใจเดียวหนึ่งในไม่กี่คนที่พวกเธอจะหาได้บนโลกใบนี้

แต่พอตัดสินใจรับงานนี้ กรรณาก็ขอบายเพราะเหม็นหน้าด็อกเตอร์ขี้หลี ญาณินอ้างว่าตนต้องไปดูแลรีสอร์ต สุคนธรสบอกว่าขืนตนโดนอีกรอบชีวิตแต่งงานจบสิ้นแน่

ห้าสาวมองกันไปมาต่างไม่อยากรับเคสนี้ ป้าออตัดสินให้จับสลากกัน พอจะเริ่ม กรรัมภาก็กรี๊ดขึ้นมาบอกว่าตนลืมไปเอาชุดที่เตรียมใส่ไปรับจุนจีที่สนามบิน พูดแล้ววิ่งตื๋อไปเลย สุคนธรสฉวยโอกาสขอไปด้วย

“เออ...ฉันก็ต้องไปเมืองกาญจน์แล้วล่ะ นัดคุณติณห์ไว้ไปก่อนนะ” ญาณินฉากไปเนียนๆ

กรรณายืนกรานไม่ทำ เนตรสิตางศุ์อาสาจะไปทำอะไรร้อนๆ ให้ดื่มอาการหูอักเสบจะได้ดีขึ้นแล้วรีบลุกตามไป

“อ้าว...ไปกันหมดเลย...แล้วตกลงเคสนี้ใครจะเป็นคนรับผิดชอบล่ะ” ป้าออมองหน้าก๊อง

“เอ๊ะ...มันมีอาหารอะไรที่กินแล้วหูหายอักเสบด้วยเหรอป้า” ก๊องถามแล้วทั้งสองก็มองหน้ากันงงๆ

ooooooo

ญาณินไปที่ไซด์งานก่อสร้างรีสอร์ต ถูกติณห์ทำเซอร์ไพรส์ ด้วยการให้คนงานหยุดงานมายืนออบังเขาไว้ พอญาณินมาถามว่าเกิดอะไรขึ้น คนงานก็แหวกออกเป็นทางให้ติณห์ถือช่อดอกไม้มาขอแต่งงานกับเธอ

“ฉันอยากให้รีสอร์ตของคุณเสร็จเรียบร้อยก่อน” ญาณินขอเวลา ติณห์ดีใจอุ้มญาณินหมุนไปมา ป่าวร้องให้พวกคนงานช่วยเป็นพยานด้วย คุณหลวงกับกุมาริกาพากันเต้นไปรอบๆ คุณหลวงตะโกนด้วยความดีใจว่า

“ฉันจะได้ไปเกิดแล้ว...”

ติณห์อุ้มญาณินเข้าไปในบ้านอย่างร่าเริง พอวางญาณินลงติณห์ก็ชะงักงัน เมื่อเห็นมิรันตีผู้เป็นแม่นั่งหลังตรงคอแข็งอยู่ มีทนายสมชาติยืนตัวลีบอยู่ใกล้ๆ

“มัมมี้!?” ติณห์อุทานทั้งตกใจทั้งดีใจ ส่วนคุณหลวงที่ตามเข้ามา พอเห็นลูกสาวก็อุทานหน้าตึงทันที “นังมิรันตี!”

ญาณินยกมือไหว้ มิรันตีเชิดหน้าคอแข็งบอกชื่อเสียงเรียงนามตัวเองยาวเหยียด

“ฉัน...มิรันตี พิชัยภักดี สจ๊วร์ต เดอ ลา แมร์ ไฮเดนเบิร์ก แต่เธอเรียกฉันง่ายๆ ว่ามิสซิสไฮเดนเบิร์กก็ได้” คุณหลวงบ่นว่าทำไมนามสกุลเยอะนัก เหมือนมิรันตีจะรู้ อธิบายว่า “ไม่ต้องงง ฉันใส่ทุกนามสกุล ของทุกสามี ที่ฉันแต่งงานด้วย ส่วยติณห์ เขาแค่นามสกุลสจ๊วร์ตเท่านั้น แล้วเธอล่ะ ชื่อนามสกุลอะไร”

ติณห์รู้ว่ามิรันตีกำลังต้อนญาณิน เขารีบเปลี่ยนบรรยากาศถามว่ามัมมี้ไม่กอดลูกก่อนหรือ พอมิรันตีหลงกลหันกอดติณห์ก็รำพึงรำพันถึงความสุขที่จะได้อยู่ด้วยกัน พยายามหาเรื่องชวนคุยให้แม่ลืมๆ เรื่องที่จะต้อนญาณิน ถามว่ามัมมี้มาได้ยังไงทำไมไม่โทร.บอกจะได้ไปรับ

มิรันตีบอกว่ามาถึงหลายวันแล้วแต่ไปทำธุระไปเปิดหูเปิดตามาถึงได้รู้อะไรมาเยอะแยะ พูดพลางหางตาไปทางญาณินอย่างจำได้ว่าได้เห็นที่งานแต่งงานของสุคนธรส

มิรันตีบอกว่าจะอยู่เมืองไทยอีกนานเท่านาน เพราะเป็นห่วงกิจการที่ติณห์ทำมันใหญ่เกินกว่าที่เขาจะดูแลตามลำพัง

“มัมมี้ภูมิใจกับรีสอร์ตของผมแล้วใช่ไหมครับ มัมมี้เข้าใจแกรนด์ปาแล้วใช่ไหม แกรนด์ปาไม่ได้เป็นอย่างที่เขาร่ำลือกัน ตอนนี้ผมกำลังเขียนหนังสือประวัติชีวิตของแกรนด์ปาอยู่ เราจะพิมพ์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มัมมี้มาก็ดีแล้วครับ ผมจะได้ปรึกษาในสิ่งที่ผมไม่รู้เกี่ยวกับแกรนด์ปา”

มิรันตีบอกว่าเรื่องนั้นไม่มีปัญหาแต่ให้ญาณินที่เป็นคนนอกออกไปก่อน ตนมีเรื่องส่วนตัวในครอบครัวที่ต้องคุยกัน พอติณห์บอกว่า “แม่ครับญาณินไม่ใช่คนนอกนะ ครับ เรา...จะแต่งงานกัน” เท่านั้น มิรันตีก็หน้าตึงทันที

อ่านละคร สื่อรักสัมผัสหัวใจ2 ตอนที่ 1 วันที่ 25 ก.ย. 56

โดย บทประพันธ์โดย:ณารา/ร่มแก้ว/ซ่อนกลิ่น/เก้าแต้ม/แพรณัฐ จากบทละครโทรทัศน์ทางช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ