หน้าเว็บ

วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อ่าน มารยาริษยา ตอนที่ 5

อ่านนิยายรายวันเรื่อง มารยาริษยา ตอนที่ 5
เมื่อหมออนุญาตให้โอมกลับบ้านได้ แม่พาโอมไป อยู่บ้าน ทันทีที่ถึงบ้าน เขาโทร.บอกเพียงดาวว่าถึงแล้ว เพียงดาวถามว่ายังเจ็บแผลอยู่ไหม โอมบอกว่าไม่เจ็บแล้ว บอกเธอด้วยความเป็นห่วงว่าตนรักเธอ ขอเวลาให้แม่อีกนิด ถ้าแม่เข้าใจเธอแล้วตนจะกลับไปอยู่กับเธอ

เพียงดาวสัญญาว่าต่อไปตนจะทำให้แม่กับอามเห็นว่าตนควบคุมอารมณ์ได้ โอมบอกรักเธออีก เพียงดาวติงว่าเขาบอกไปแล้ว โอมเลยพูดเหมือนตัดพ้อกึ่งทวงว่า “ก็คุณดาวไม่เห็นบอกรักผมเลยนี่ครับ ผมก็เลยต้องพูดอีก”

“ค่ะโอม...ฉันรักโอมนะ” เพียงดาวพยายามกลั้นน้ำตาเมื่อเอ่ยคำนี้จากใจ

ฝ่ายดีนี่ ลำพองใจว่าตัวเองเป็นต่อเพียงดาวมาเกือบทุกด้าน งานก็เข้าจนรับไม่ไหว เสียงในสังคมก็

ดีวันดีคืน เธอยังดำเนินแผนต่อไปหมายขยี้เพียงดาวให้ดับคามือ วันนี้เธอไปไถ่ชีวิตโคกระบือที่อยุธยา แล้วนำสายสิญจน์กลับมาฝากคนในออฟฟิศของโมเดล

ระหว่างนั้น เพียงดาวนั่งอยู่ในห้องกับอู๋และแต้ว ทั้งสามคุยกันเครียดๆถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพียงดาวตำหนิตัวเองว่าไม่น่าวู่วามเลย แต้วปลอบใจว่าถึงแม่เอาโอมกลับไปอยู่บ้านก็ไม่ใช่ว่าสองคนต้องเลิกกัน

“ที่แม่เขาทำก็ถูกนะ” อู๋เอ่ยขึ้น เพียงดาวชะงักหันมองหน้า “มันเป็นความผิดของพวกฉันด้วยแหละ เพราะที่ผ่านมาพวกฉันไม่เคยเตือนดาวเลย ดาวรู้ไหม เวลาดาวโกรธมันน่ากลัวมากเลยนะ”

เพียงดาวมองหน้าแต้วทำนองว่าจริงหรือ แต้วพยักหน้า ตัดบทว่า

“เอาเป็นว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเนี่ย มองในแง่ดีมันจะช่วยให้ดาวปรับปรุงตัว ไม่ใจร้อน รู้จักควบคุมอารมณ์ แล้วถ้าดาวทำได้นะ มันจะเป็นผลดีกับตัวดาวทั้งเรื่องของโอมและเรื่องของงาน”

ได้รับกำลังใจจากอู๋และแต้วแล้ว เพียงดาวพยักหน้าพูดอย่างมุ่งมั่นว่า

“ดาวต้องทำให้ได้ ดาวต้องเลิกวู่วาม ดาวกับโอมต้องกลับมาอยู่ด้วยกัน”

ooooooo

ดีนี่เอาสายสิญจน์มาฝากพวกในออฟฟิศ เห็นเพียงดาวเดินเข้ามา ดีนี่แถเข้าไปเอาสายสิญจน์ให้ จีบปากจีบคออย่างน่าหมั่นไส้ว่า

“สวัสดีค่ะพี่ดาว ดีนี่ไปทำบุญมา เอาสายสิญจน์มาฝากค่ะ เก็บไว้กับตัวนะคะ จะได้หมดเคราะห์หมดโศก ปราศจากศัตรูทั้งเรื่องงานและความรัก”

เพียงดาวไม่อยากเสวนาด้วยพยายามเดินหนี ถูกดีนี่เดินดักหน้าแล้วเอาสายสิญจน์ผูกข้อมือให้ เพียงดาวฉุนขาดสะบัดมือจนสายสิญจน์ร่วง ดีนี่ทำเป็นตกใจก้มลงเก็บ ในขณะที่คนอื่นพากันมองกลัวๆ เพียงดาวฝากปลาหวานพนักงานในนั้นว่า

“ฝากบอกพี่แต้วกับพี่อู๋ด้วยนะว่าฉันกลับแล้ว” พูดแล้วเดินอ้าวไปที่ลานจอดรถ ดีนี่ตามไปจับประตูรถไว้ฝากสายสิญจน์ให้โอม แล้วทำเป็นนึกได้ว่าสองคนไม่ได้ อยู่ด้วยกันแล้ว บอกว่างั้นเดี๋ยวตนเอาไปผูกข้อมือให้โอมเองดีกว่า

ดีนี่เดินไปที่รถตัวเองขับออกไป เพียงดาวแค้นจัดออกรถพรืดตามไปทันที เร่งความเร็วตัดหน้ารถดีนี่จนฝ่ายโน้นต้องเบรกลั่น ต่างลงจากรถมาเผชิญหน้ากัน เพียงดาวยืนหน้าถมึงทึงที่หน้ารถดีนี่ ถามว่า

“ฉันถามจริงๆ ทำไมเธอต้องจองล้างจองผลาญฉัน หรือว่าเธอมีปมด้อยอะไรหา ขาดความอบอุ่นเหรอ พ่อแม่ไม่รักรึไง หรือโดนใครทำอะไรถึงกลายเป็นคนเลวแบบนี้?!”

เพียงดาวจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ถามว่าชีวิตเธอไปเจออะไรมาถึงเลวร้ายได้ขนาดนี้ ดีนี่สะบัดเพียงดาวกระเด็นพูดใส่หน้าว่าเจอคนอย่างเธอไง คนที่คิดว่าตัวเองสูงส่ง ดีแต่กดคนอื่นให้ต่ำ พูดอย่างอาฆาตแค้นว่า

“คนอย่างเธอมันควรจะเจอกับความตกต่ำเสียบ้าง ฉันจะบอกให้นะ ฉันนี่แหละจะทำให้เธอไม่เหลืออะไรเลย ทั้งงาน ทั้งความรัก อีกหน่อยจะทำให้ทุกคนจำได้ลางๆว่าเคยมีนางแบบเจ้าอารมณ์คนหนึ่ง แต่จำไม่ได้ว่าชื่ออะไร”

เพียงดาวกับดีนี่โต้เถียงกันอย่างเผ็ดร้อน เพียงดาวบอกว่าดีนี่สร้างเรื่องทั้งหมดเพื่อทำลายตน ดีนี่เย้ยว่าเธออยากโง่ให้ตนสนตะพายเองทำไม เพียงดาวถามว่า ปากเธอชอบอ้างพระแล้วทำแบบนี้ไม่กลัวบาปกรรมหรือ

ดีนี่โต้อย่างเผยธาตุแท้ตัวเองว่า บาปกรรมหน้าตาเป็นอย่างไรตนไม่เคยเห็น รู้แต่ว่าตนต้องชนะเธอให้ได้ ส่วนเธอก็จะต้องไม่เหลืออะไรเลย

หลอกให้ดีนี่เผยธาตุแท้ออกมาแล้ว เพียงดาวหัวเราะสะใจ เอาเครื่องบันทึกเสียงเล็กๆออกมาให้ดู ดีนี่ตกใจมาก อาศัยจังหวะที่เพียงดาวหันหลังจะขึ้นรถกระชากกระเป๋าที่เพียงดาวใส่เครื่องอัดเสียงไว้ ยื้อยุดกันจนกระเป๋าหลุดกระเด็นไปตกในกองไฟข้างทางที่เขาเผาหญ้า

สองสาวต่างโถมเข้าไปแย่งกระเป๋าใบนั้น ดีนี่คว้า กระเป๋าได้เย้ยเพียงดาวว่า “แกไม่มีวันทำอะไรฉันได้หรอก” แล้วโยนกระเป๋าเข้ากองไฟ

ที่แท้เพียงดาวหยิบเครื่องอัดเสียงออกมาก่อนแล้ว เธอชูเครื่องอัดเสียงให้ดีนี่ดูแล้วรีบขึ้นรถล็อกประตู ขับพรืดออกไป

ดีนี่ทำอะไรไม่ได้ ทรุดลงนั่งร้องไห้ทั้งแค้นทั้งกลัว กลับไปเล่าให้ป้ากบฟัง ป้ากบถามอย่างกังวลว่าพูดอะไรไปบ้าง

“ก็พูดเยอะน่ะค่ะ ดีนี่โมโหที่พี่ดาวเขาว่าป้ากบ ดีนี่ทนไม่ได้ก็เลยเถียงกลับไป พอเถียงเสร็จพี่ดาวก็ตบดีนี่อีก” เธอบีบน้ำตาปั้นน้ำเป็นตัวอย่างแนบเนียน แล้วซบหน้ากับไหล่ป้ากบร้องไห้ถามว่า “แล้วเราจะทำยังไงดีคะป้ากบ”

หลังจากนั้น ทั้งตามแผงหนังสือและข่าวคลิปเสียงของดีนี่กับเพียงดาว ก็ฉาวกระหึ่มไปทั่วเมือง รายการแฉออนแอร์ก็เอาไปแฉกันมันปากตามเคย

ภาพลักษณ์ของดีนี่ตกต่ำลงในพริบตา ผู้คนวิพากษ์– วิจารณ์กันเองว่าที่ผ่านมาเราน่าจะเชื่อเพียงดาวบ้าง

โอมอ่านหนังสือพิมพ์แล้วบอกว่าไม่คิดเลยว่าดีนี่จะเป็นอย่างนี้ เพียงดาวถามว่ารู้เช่นเห็นชาติมันแล้วใช่ไหม ถ้าตนไม่ทำอย่างนี้ก็ไม่มีใครรู้ความร้ายกาจของดีนี่หรอก โอมจึงรู้ว่าทั้งหมดนั้นเป็นฝีมือของเพียงดาวเอง

เมื่อนักข่าวมาขอสัมภาษณ์โอม เพียงดาวออกหน้ามาตอบแทนว่า เสียงในคลิปเป็นของจริงทั้งหมด แล้วขอตัวไป

นักข่าวไปดักสัมภาษณ์ป้ากบที่หน้าคอนโดฯ ป้ากบอ้างว่าดีนี่กำลังไปปฏิบัติธรรมที่หลวงพระบาง รอน้องกลับมาตอบคำถามเองดีกว่า แล้วรีบขอตัวไป

ooooooo

ที่แท้ดีนี่เก็บตัวอยู่ในห้องยังไม่กล้าออกมาเผชิญปัญหา คิดหนักว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร พลันก็ฉุกคิดได้เมื่อเห็นบทละครที่ป้ากบเขียนเพื่อให้เด็กในสังกัดหัดแสดงเพื่อไปแคสติ้ง เธอบอกป้ากบเสียงแจ่มใสว่าขอเวลาสองสามวัน แล้วให้ป้ากบเปิดแถลงข่าวได้เลย

ผ่านไปสามวัน ป้ากบบอกว่าเตรียมทุกอย่างเรียบร้อย แล้ว เมื่อดีนี่เปลี่ยนเสื้อผ้าให้ดูเหมือนกับคนไปปฏิบัติธรรมมา และข้างสถานที่จัดแถลงข่าวก็มีหอพระตั้งอยู่ ดีนี่ลงมาพบนักข่าว เธอใส่เสื้อยืดที่มีอักษรลาวเขียนที่หน้าอกว่า “สบายดี”

ดีนี่ขอเวลาไปกราบองค์พระอย่างแช่มช้อย จากนั้นหันมาขอบคุณนักข่าวที่รอ บอกว่าวันนี้ทุกคนจะได้ทราบความจริงทั้งหมด

ดีนี่รับอย่างกล้าหาญว่าเสียงในคลิปนั้นเป็นเสียงของตนจริงๆ แต่ตนมีบางอย่างจะให้ทุกคนดู...

แล้วดีนี่ก็หยิบไอแพดออกมาเปิดคลิป ภาพในคลิปเป็นดาดฟ้า ดีนี่ยังผมสั้นแต่งตัวเรียบร้อยท่าทางยังขัดๆเขินๆ มือถือบทละครยืนอยู่กับป้ากบ ป้ากบบอกว่าไม่ต้องเขิน เดี๋ยวให้ดีนี่อ่านบทของนนทยา ตนจะอ่านบทของประกายดาวให้ ดีนี่รับคำแล้วเริ่มอ่าน

ทุกถ้อยคำในบทละครเหมือนกับเสียงในคลิปที่เพียงดาวโต้เถียงกับดีนี่ เสร็จแล้วป้ากบเอาบทละครเรื่อง “ฤทธิ์ริษยา” ตอนที่ 1 ออกมาให้นักข่าวดู ชี้แจงว่า เป็นบทละครที่ตนเขียนสำหรับแคสติ้งเด็กที่จะเอามาปั้น คลิปนี้ถ่ายมานานแล้ว ชี้ให้สังเกตว่าในคลิปนี้ดีนี่ยังผมสั้นอยู่เลย

นักข่าวถามว่า แล้วทำไมในคลิปกลายเป็นเสียงของเพียงดาวไปได้ ป้ากบชี้แจงขำๆว่า

“เมื่ออาทิตย์ก่อนกบเอาคอมฯไปซ่อม คลิปนี้คงหลุดไป แล้วคงมีคนมือดีเอาคลิปตัดต่อใส่เสียงของดาวคงจะเป็นผู้ไม่หวังดี ตั้งใจเสี้ยมให้ดีนี่กับดาวมีเรื่องกันน่ะค่ะ”

นักข่าวถามว่าแล้วจะทราบไหมว่าเป็นฝีมือใคร ดีนี่บอกว่าไม่ทราบ แต่ตนอยากขอร้องให้หยุดการกระทำของเขา อย่าทำให้ตนกับเพียงดาวต้องบาดหมางกันเลย นักข่าวถามอีกว่าแล้วเคลียร์กับเพียงดาวหรือยัง

“ดีนี่พยายามโทร.หาพี่ดาวแล้ว แต่พี่ดาวไม่รับสาย คงจะโกรธดีนี่ที่ทำให้พี่ดาวเขาเสียชื่อน่ะค่ะ ดีนี่ฝากขอโทษพี่ดาวด้วยนะคะ และไม่ว่ายังไงดีนี่ยังรักและเคารพพี่ดาวเหมือนเดิม พี่ดาวเป็นไอดอลของดีนี่”

พูดแล้วดีนี่หันไปทางหอพระ คุกเข่าสาบานว่าตนไม่ได้โกหก ไม่เคยเสแสร้ง หน้าไหว้หลังหลอก แล้วทำเสียงสะอื้นว่า “ถ้าหากดีนี่โกหกแม้เพียงนิดเดียว ก็ขอให้...ขอให้...” เธอทำเป็นสะอื้นจนพูดไม่ออก

“พอแล้วดีนี่...พอแล้ว ทุกคนเชื่อหนูแล้ว หนูเป็นคนดี พระต้องคุ้มครองหนู” ป้ากบทำเป็นทนไม่ไหวเข้าไปกอดดีนี่ร้องไห้ไปด้วย

นักข่าวกรูเข้าไปถ่ายภาพนั้นกันมือเป็นระวิง...

ooooooo

อ่าน มารยาริษยา ตอนที่ 5
โดย บทประพันธ์ พุมเรียง จากบทละครโทรทัศน์ทางช่อง 5 โดย ผอูน-พรดี จันทรศิริ
ที่มา ไทยรัฐออนไลน์