หน้าเว็บ

วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อ่าน มารยาริษยา ตอนที่ 11-12 วันที่ 11 กรกฎาคม 2555

อ่าน มารยาริษยา ตอนที่ 11

“ป้ารู้ดีเกินไปแล้วนะคะ” ดีนี่พูดตามหลังไปอย่างท้าทาย

ooooooo
ดีนี่ไปหาอามที่ร้านกาแฟ เจอฝ้ายมาเปลี่ยนเวรพอดี ฝ้ายถามอย่างไม่พอใจว่ามาหาอามทำไม ทำให้โอมกับเพียงดาวเลิกกันยังไม่พอใจอีกหรือ ดีนี่ตีหน้าซื่อบอกว่าฝ้ายเข้าใจผิด

“ไม่ต้องมาเสแสร้งเป็นคนดี ฉันดูออกตั้งแต่วันแรกที่เห็นหน้าคุณแล้ว คุณไม่ได้ใสซื่ออย่างที่แสดง คุณพยายามแย่งพี่โอมไปจากพี่ดาว แล้วถ้าคุณคิดจะหลอกอะไรอามแล้วละก้อ...”

“น้องฝ้ายชอบน้องอามเหรอคะ” ดีนี่มองอย่างจับพิรุธ ฝ้ายชะงักบอกว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเธอ ดีนี่ทำเป็นมองฝ้ายอย่างค้นหาแล้วชมว่า “จะว่าไปน้องอามก็น่ารักนะคะ หล่อ ใจดี เทกแคร์ก็เก่ง เข้าอกเข้าใจผู้หญิง บางทีพี่ดีนี่อาจจะ...”

ฝ้ายตกใจถามว่าจะทำอะไรอาม ดีนี่เปลี่ยนเป็นพูดอย่างเอ็นดูว่า ความจริงฝ้ายก็สวย แต่ในสายตาผู้ชาย ฝ้ายเป็นได้แค่เพื่อนเท่านั้น ฝ้ายสวนไปว่า “ก็ยังดีกว่า

คนที่เสแสร้งหลอกลวงอย่างคุณ”

อามมาพอดี หันไปถามฝ้ายอย่างไม่พอใจว่า “แกว่าอะไรพี่ดีนี่” ดีนี่รีบออกรับหน้าแทนว่าไม่มีอะไร ฝ้ายเข้าใจตนผิดเหมือนทุกคนนั่นแหละ ชวนอามรีบไปกันเถอะ

“ไปไหนกัน” ฝ้ายตกใจ ถูกอามพูดใส่หน้าว่าไม่ใช่เรื่องของแก ดีนี่ยิ้มสมเพชฝ้ายอีกทีก่อนเดินไปกับอาม

ที่แท้อามหลอกนัดโอมให้ไปพบดีนี่ที่สวนสาธารณะ แล้วตัวเองก็หลบสังเกตการณ์อยู่แถวนั้น

ดีนี่ออดอ้อนออเซาะโอมให้เห็นถึงความรักที่ตนมีต่อเขา บอกว่าตนทำทุกอย่างก็เพียงเพื่อไม่ให้ผู้ชายที่ตนรักจากไป โอมถามว่าเธอต้องการแค่นั้นจริงหรือ แล้วทำไมเธอต้องทำร้าย...ทำลายหน้าที่การงานของเพียงดาวถึงขนาดนั้น

ไม่ว่าดีนี่จะมารยาสาไถยอย่างไร โอมก็ไม่ใจอ่อน ดีนี่ใช้ไม้ตายหมายดึงเขาไว้ เธอกระโดดลงสระน้ำตรงนั้น แล้วร้องขอความช่วยเหลือ โอมมองอย่างรู้ทันบอกว่ารีบขึ้นมาเถอะ ตนรู้ว่าเธอว่ายน้ำเป็น พูดแล้วเดินไปอย่างไม่แยแส

แต่อามที่ยังเตร่อยู่แถวนั้น เห็นดีนี่ตีน้ำร้องขอความช่วยเหลือก็กระโดดลงไปช่วย พอช่วยดีนี่ขึ้นมาได้แล้ว อามถามว่าโอมทำเธอหรือ ทำไมใจร้ายอย่างนี้ ดีนี่ร้องไห้คร่ำครวญว่า “เขาโกรธพี่เรื่องพี่ดาวน่ะค่ะ”

“ผมไม่เข้าใจ พี่ดีนี่ดีขนาดนี้ พี่ดาวเขาอารมณ์ร้ายอย่างกับคนบ้า ทำไมพี่โอมยังหน้ามืดตามัว ถ้าผมเห็นพี่โอมมีผู้หญิงที่รักแล้วดีกับผมขนาดนี้ ผมจะไม่มีวันทำให้เขาเสียใจ ผมคงมีความสุขที่สุดในโลก”

“ขอบคุณนะคะน้องอาม ขอบคุณที่ทำให้พี่ดีนี่รู้สึกว่ายังมีค่า”

“อย่าร้องไห้เลยครับ” อามกอดปลอบ มองดีนี่ที่เสื้อผ้าเปียกแนบตัวแล้วก็อดหวั่นไหวไม่ได้

ฝ้ายแอบดูทั้งคู่กอดปลอบกันอย่างไม่สบายใจ...

ooooooo

อ่าน มารยาริษยา ตอนที่ 12

ความตรอมใจ ทำให้เพียงดาวเหมือนคนที่เหลือแต่ร่างกายที่ไร้ชีวิตจิตใจ กินอาหารไม่ลง จนร่างกายซูบซีด แต้วกับอู๋พยายามหาของชอบมาหว่านล้อมให้กินก็ไม่สำเร็จ จนเป็นลมล้มลง แต้วกับอู๋รีบพาส่งโรงพยาบาล

หลังการตรวจเช็กร่างกาย หมอบอกว่า คนไข้มีอาการอ่อนเพลียจากการขาดอาหารและเครียด

“ดาวจะเป็นอะไรมากไหมคะ” แต้วถาม

“ถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไป ก็น่ากลัวนะครับ อันตรายทำให้เสียชีวิตได้ ตอนนี้หมอก็ทำได้แค่นี้ให้น้ำเกลือกับสารอาหาร แต่ถ้าคนไข้ยังเครียดไม่ยอมทานอาหาร ไม่ยอมพักผ่อน ก็จะ...คนไข้ต้องปรับเปลี่ยน พฤติกรรมให้ได้นะครับ”

ฟังหมอแล้ว แต้วถามอู๋ว่า “ฉันจะโทร.หาโอมดีไหม?”

“ที่มันเป็นอย่างนี้ก็เพราะโอมไม่ใช่หรอ จะให้โอมมาเร่งให้มันตายเร็วขึ้นรึไง” อู๋ถามประชดหน้าเครียด

ooooooo

คืนนี้ อามรอจนโอมกลับบ้านก็พรวดออกไปขวางถามเสียงแข็งว่า ทำไมทำกับดีนี่อย่างนี้ ถ้าโกรธอะไรก็ให้มาลงที่ตน เพราะตนเป็นคนพาดีนี่ไปพบเขา โอมจ้องหน้าน้องปรามว่า

“ฉันขอสั่งแกเลยนะ เลิกเจ้ากี้เจ้าการเรื่องนี้ แล้วเลิกพาเขามาหาฉันได้แล้ว”

อามบ่นว่าไม่เข้าใจเลย เมื่อไหร่โอมถึงจะตาสว่างเสียที ดีนี่ทั้งสวยทั้งดีมาชอบก็ไม่สนใจ แต่กลับ

ไปหน้ามืดตามัวกับกับเพียงดาวอยู่ได้

“ฉันไม่ได้หน้ามืดตามัว ฉันตาสว่างแล้วต่างหาก” อามถามว่าหมายความว่ายังไง “แกไม่ต้องรู้หรอก รู้แต่ว่ายังไงฉันก็ไม่มีวันรักดีนี่ ฉันรักคุณดาวคนเดียว”

อามมองอึ้ง นิ่งไปครู่หนึ่งจึงบอกโอมอย่างมีเลศนัย ว่า “พี่พูดเองนะ ว่าพี่ไม่ได้รักดีนี่ แล้วต่อไปถ้าผมทำอะไร พี่ไม่มีสิทธิ์มาว่าผม”

“แกจะทำอะไร” โอมเอะใจ

“ผมไม่มีวันทำร้ายผู้หญิงเหมือนพี่โอมก็แล้วกัน” พูดเป็นปริศนาแล้วอามก็ขึ้นข้างบน ทำให้โอมยิ่งเครียด

ooooooo

แต้วพยายามทำอาหารอ่อนๆให้เพียงดาว เตือนว่า หมอบอกแล้วว่าถ้าไม่กินอะไรจะป่วยอีก เพียงดาวไม่กินบอกว่าให้ตนตายๆไปเถอะ ไม่อยากอยู่แล้ว

“ฉันไม่อยากทนแล้วนะ ดาวลุกขึ้นมา!” อู๋พรวดขึ้นมาจับเพียงดาวลุกขึ้น ถามอย่างสุดทน “แกจะเอา

ยังไงกับชีวิตแกฉันเข้าใจว่าแกเสียใจเรื่องโอม แต่แกจะอยู่เป็นซากศพเป็นผีดิบอยู่อย่างนี้ไม่ได้ แกต้องเดินหน้าต่อไป ถ้าคิดจะตัดเขาก็ตัดเขาให้ขาด ไม่ใช่ต่อหน้าก็ไล่เขา แต่พอกลับมาก็นอนตายซากอยู่อย่างนี้ มันไม่ได้ดาว!”

แต้วติงอู๋ว่าดาวกำลังป่วยอยู่ อู๋บอกว่าแบบนี้ต้องให้ยาแรงเสียบ้าง แล้วหันไปใส่ดาวต่อ

“ถ้าแกรู้ว่าแกอยู่โดยขาดโอมไม่ได้ แกก็ต้องให้อภัยเขา มีทางเลือกสองทาง แกเลือกเอา” เพียงดาวบอกว่าตนไม่รู้ “ไม่รู้ไม่ได้ จะเอายังไง ให้ฉันโทร.ตามโอมไหม บอกมา!”

“ดาวไม่รู้...ดาวอยากอยู่คนเดียว” เพียงดาวทำหน้าสับสนแล้ววิ่งขึ้นข้างบนไปขังตัวเองอยู่ในห้องแต่งตัว อู๋กับแต้วเป็นห่วงกลัวเธอจะทำร้ายตัวเอง ตามขึ้นไปเรียกก็ไม่ยอมเปิดประตู จนต้องให้ป้านุชเอากุญแจสำรองมา

เพียงดาวเข้าไปยืนสับสนอยู่หน้าตู้เสื้อผ้าที่มีผ้าใบคลุมอยู่ เห็นกุหลาบช่อหนึ่งอยู่ที่พื้นแถวผ้าใบ เธอสงสัยดึงผ้าใบออก

เพียงดาวมองอึ้ง เมื่อเห็นใต้ผ้าใบนั้นมีกุหลาบหลายช่อวางอยู่ เธอหยิบช่อหนึ่งขึ้น พลิกการ์ดที่ช่อกุหลาบดู...

“สิบสองปีก่อนจนถึงวันนี้ ผมยังรักคุณดาวไม่เปลี่ยนแปลง ให้อภัยผมนะครับ”

แต้ว อู๋ และป้านุชไขกุญแจเข้ามาพอดี เห็นเพียงดาวยืนร้องไห้อยู่ แต้วกับอู๋เห็นกุหลาบหลายช่อที่วางอยู่ก็มองกันงงๆ ในขณะที่ป้านุชสารภาพด้วยสีหน้าไม่สบายใจว่า

“ป้าขอโทษนะคะคุณดาว ตั้งแต่ที่คุณดาวไล่คุณโอมกลับไป คุณโอมก็ส่งดอกไม้มาตลอด ป้าไม่กล้าทิ้งน่ะค่ะ เลยเอามาซ่อนไว้ที่นี่ แต่เดี๋ยวป้าจะเอาไปทิ้งให้นะคะ”

เพียงดาวค่อยๆหันมาถามอู๋ “ถ้าโอมเขากลับมา ดาวจะต้องเสียใจอีกครั้งไหมคะ”

“พี่ก็ไม่รู้เหมือนกัน ดาวต้องตัดสินใจเอง ว่ามันจะคุ้มกับที่ดาวจะเสี่ยงรึเปล่า”

เพียงดาวโผเข้ากอดอู๋กับแต้วร้องไห้อย่างเจ็บปวด สับสน...

ooooooo

หลังจากโอมบอกว่าตนรักเพียงดาวคนเดียวเท่านั้นแล้ว อามก็เบนเข็มมาทางดีนี่เพราะชื่นชอบความสวยของเธอมานานแล้ว วันนี้ก็มาหาดีนี่ที่คอนโดฯพร้อมของฝากมากมาย

ระหว่างนั่งคุยกัน อามเห็นบทละครวางอยู่ ดีนี่บอกว่าพรุ่งนี้จะถ่ายแล้วเลยเอาบทมาท่องก่อน แต่ยังจำไม่ได้เลย ขอให้อามช่วยอ่านบทเป็นเพื่อนหน่อยได้ไหม

อามตอบรับด้วยความยินดี แล้วต่างก็สวมบทบาทเป็นพระนางในละคร พูดตอบโต้กัน โดยดีนี่เล่นเป็นมุกและอามเล่นเป็นกฤษณ์ ในบท มุกไล่กฤษณ์ให้กลับไปเสีย กฤษณ์ตัดพ้อว่ารู้ไหมว่ากว่าตนจะได้เจอเธอต้องใช้เวลานานแค่ไหน

“จะตามหาฉันทำไมคะกฤษณ์ คนอย่างฉันไม่มีค่าอะไรเลย ไปอยู่กับคนที่คุณรักเถอะค่ะ”

“ผมเคยหลงผิดคิดว่าผมรักคนอื่น ทั้งที่ตลอดมาผมรักคุณ ผมรักคุณคนเดียว ตอนนี้ผมเจอคุณแล้ว ผมจะไม่ยอมปล่อยคุณไปอีกแล้วมุก”

“คุณรักฉันจริงๆเหรอคะ...”

“แค่คำพูดคงไม่พอ...หลับตาสิ...”

อ่าน มารยาริษยา ตอนที่ 11-12 วันที่ 11 กรกฎาคม 2555

โดย บทประพันธ์ พุมเรียง จากบทละครโทรทัศน์ทางช่อง 5 โดย ผอูน-พรดี จันทรศิริ
ที่มา ไทยรัฐออนไลน์